ยินดีต้อนรับทุกท่าน สู่เส้นทางธุรกิจ BY KICHPRAPAN BUSINESS TEL : 083-766-3882
 เข้าสู่ระบบ - สมัครสมาชิก  |  
 ตะกร้าสินค้า (0)
ค้นหาสินค้าในเว็บ
ประเภทสินค้า
สินค้าแนะนำ
สินค้ายอดนิยม
สินค้ามาใหม่ล่าสุด
ประเภทสินค้า : ผลิตภัณท์อาหารเสริม และผลิตภัณท์ กิฟฟารีน » กิฟฟารีนอาหารเสริม
กิฟฟารีนอาหารเสริม
กิฟฟารีนอาหารเสริม
กิฟฟารีนอาหารเสริม
 
 

การลดน้ำหนัก ด้วยสารสกัดจากถั่วขาวและถั่วเหลือง

 


การลดน้ำหนักในผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกิน หรือ อ้วน มีได้หลายวิธี วิธีที่มาตรฐานและถือว่า ดีและปลอดภัยที่สุดในวงการแพทย์ คือ การควบคุมอาหาร และการออกกำลังกาย ในสองวิธีนี้ การคุมอาหาร ได้ผลดีกว่า แต่การออกกำลังกาย มีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกหลายอย่างมากกว่า
การออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดในผู้ที่มีน้ำหนักเกิน คือการเดิน การวิ่ง การว่ายน้ำ การขี่จักรยาน แต่ละอย่างก็มีข้อจำกัดที่แตกต่างกันไป เช่น ต้องมีสถานที่ มีอุปกรณ์ มีสุขภาพที่ดีพอสมควร เช่น การจะเดินจะวิ่งได้ก็ต้องไม่เป็นโรคข้อ คือ หัวเข่าต้องแข็งแรง และไม่เป็นโรคหัวใจ เป็นต้น
การลดน้ำหนักด้วยการคุมอาหาร เป็นวิธีที่ได้ผลกว่า เพราะถ้าออกกำลังกายแล้วมากินน้ำหวาน น้ำอัดลม หรือน้ำชาเขียวที่มีน้ำตาลใส่กันหวานทั่ว ๆ ไป จะไม่ได้ผลเลย การจะลดน้ำหนักด้วยการคุมอาหาร มีสิ่งที่ต้องเรียนรู้บ้างดังต่อไปนี้


ง่าย ที่สุดคือ แบ่งอาหารเป็นสองอย่าง คือแบบที่ให้พลังงาน จะทำให้อ้วนได้ และแบบที่ไม่ให้พลังงาน จะไม่ทำให้อ้วน อาหารที่จะทำให้อ้วนคืออาหารที่ให้พลังงาน ได้แก่ แป้ง น้ำตาล และไขมัน อาหารที่อ้วนน้อยคือ เนื้อสัตว์ ( เนื้อสัตว์มีโปรตีน ซึ่งจะเปลี่ยนไปเป็นพลังงานได้ แต่ถ้าออกกำลังกาย ก็จะเปลี่ยนไปเป็นกล้ามเนื้อได้ ) อาหารที่ไม่อ้วน คือ ผัก น้ำ ส่วน วิตามิน และแร่ธาตุก็ไม่ทำให้อ้วนเลย
อาหารที่ให้พลังงาน แม้จะทำให้อ้วนได้ แต่ก็จำเป็น การจะอ้วน นั้น จะต้องได้พลังงานจากอาหารเกินความต้องการของเราในชีวิตประจำวัน ถ้าได้น้อยกว่าความต้องการ เราจะผอมลง ผอมลงทุกวัน ถ้าได้พอดี จะน้ำหนักเท่าเดิม ถ้าได้มากเกินต้องการจะอ้วนขึ้น อ้วนขึ้น ดังนั้นจะเห็นว่า ผู้ใช้แรงงาน เช่น ก่อสร้าง แม้จะกินข้าวมื้อละสองจานพูนก็ไม่อ้วนเลย เพราะใช้พลังงานมากนั่นเอง
พลังงานที่เข้าสู่ร่างกาย ได้จากสารอาหาร 3 หมู่ คือ ไขมัน คาร์โบไฮเดรท ( แป้งและน้ำตาล ) และโปรตีน โดยไขมัน 1 กรัม ให้พลังงาน 9 กิโลแคลอรี ส่วนโปรตีนและคาร์โบไฮเดรท 1 กรัม ให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี (สำหรับวิตามิน เกลือแร่ และน้ำไม่ให้พลังงาน) ทีนี้คือว่าเราควรจะได้พลังงานจากอาหารแต่ละวันเท่าไร โดยประมาณขึ้นกับ อายุ ความสูง น้ำหนัก และเพศ โดยประมาณ ในผู้ใหญ่ สุภาพสตรีต้องการพลังงาน ประมาณวันละ 1800-2000 กิโลแคลอรี ส่วนสุภาพบุรุษต้องการวันละ 2200-2800 กิโลแคลอรี
การประมาณอย่างคร่าว ๆ สำหรับพลังงานที่ได้จากอาหารทั่ว ๆ ไป มีดังนี้ ข้าว 1 ทัพพี หรือขนมปัง 1 แผ่นให้พลังงานประมาณ 68 กิโลแคลอรี น้ำอัดลม 8 ออนซ์ ประมาณ 105 กิโลแคลอรี นม 1 กล่อง ประมาณ 140 กิโลแคลอรี ข้าวพร้อมกับ เช่น ข้าวราดแกง ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู ให้พลังงานประมาณ 400-600 กิโลแคลอรี ถ้าเราทานอาหารที่ให้พลังงาน ไม่มากเกินความต้องการ ก็จะไม่ทำให้อ้วนขึ้น
การลดน้ำหนัก ด้วยอาหารเสริมแนวใหม่
การลดน้ำหนักด้วยอาหารเสริม มีทั้งแนวรับประทานอาหารที่เป็นใยผักที่พองตัว และกินที่ถ่วงท้อง โดยไม่มีพลังงาน เช่น กลูโคแมนแนน นอกจากนี้ก็มีการรับประทานอาหารที่เพิ่มการเผาผลาญพลังงาน เช่น ชาเขียว และ น้ำมันดอกคำฝอย และแนวใหม่ คือรับประทานอาหารเสริมที่มีการลดการดูดซึม คาร์โบไฮเดรท คือ แป้งและน้ำตาล ลดการดูดซึมแป้ง ด้วยสารสกัดจากถั่วขาว และลดการดูดซึมน้ำตาลทั่วไป (เช่น ซูโครส ) ด้วยสารสกัดจากถั่วเหลือง
ถั่วขาว มีสารสำคัญคือ ฟาซีโอลามิน ( Phaseolamin ) สามารถ ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ แอลฟา-อะไมเลส (Alpha-amylase) ที่ทำหน้าที่ ย่อยแป้งให้ เล็กลงเป็น น้ำตาล หลายโมเลกุล ( Oligosaccharide ) หรือ น้ำตาลโมเลกุลคู่ ( Disaccharide ) แป้งจะต้องถูกย่อยเป็นน้ำตาลทั้งสองนี้ก่อน จึงจะผ่านกระบวนการย่อยต่อ กลายเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว และดูดซึมเข้าผนังลำไส้ได้ เมื่อสารสกัดถั่วขาว ไปยับยั้งรบกวน ขั้นตอนนี้ ก็ทำให้การย่อยแป้งยาวนานออกไปหรือแป้งถูกย่อยน้อยลง และแป้งถูกขับออกทางอุจจาระมากขึ้น ดังนั้นร่างกายจะได้พลังงานจากแป้งน้อยลง
สารสกัดจากถั่วเหลือง ช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ แอลฟา-กลูโคซิเดส (Alpha-glucosidase) ที่ทำหน้าที่ย่อยน้ำตาลโมเลกุลคู่ให้เป็นโมเลกุลเดี่ยว เนื่องจากน้ำตาล ที่เรารับประทาน นั้น ไม่ว่าจะเป็นชนิดที่ถูกย่อยมาจากแป้ง หรือมาจากการรับประทานเข้าไปโดยตรง ส่วนมากจะเป็นน้ำตาลโมเลกุลคู่ ได้แก่น้ำตาล ซูโครส ( Sucrose เป็นน้ำตาลหลักที่มีอยู่ใน น้ำตาลทราย น้ำอ้อย ) น้ำตาลมอลโตส ( Maltose มักจะมาจากการย่อยแป้ง และการหมักเหล้า ) และน้ำตาลแลคโตส ( Lactose พบในในน้ำนม ) น้ำตาลเหล่านี้จะดูดซึมไม่ได้ จะต้องเปลี่ยน เป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว คือ น้ำตากล กลูโคส หรือ ฟรุคโตสก่อนจึงจะดูดซึมได้ ( glucose, fructose ) การเปลี่ยนนี้ต้องใช้ เอนไซม์ แอลฟา-กลูโคซิเดส (Alpha-glucosidase) ซึ่งสารสกัดจากถั่วเหลือง ช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ Alpha-glucosidase ตัวนี้ จึงทำให้ร่างกายดูดซึมน้ำตาลนี้ไม่ได้ หรือได้น้อยลงนั่นเอง
โดยสรุปแล้ว สารสกัดจากถั่วขาว มีสารสำคัญคือ ฟาซีโอลามิน ( Phaseolamin ) สามารถบล็อคการเปลี่ยนแป้งไปเป็นน้ำตาลได้ด้วยกลไกการยับยั้งการทำงานของ เอนไซม์ แอลฟา-อะไมเลส ทำให้แป้งที่เรารับประทานเข้าไป ไม่ถูกย่อย จึงไม่สามารถนำไปใช้เป็นแหล่งพลังงานได้ ตัวแป้งเองก็จะถูกขับออกจากร่างกายในรูปกากอาหารไปในที่สุด โดยมีงานวิจัยรับรองเรื่องความปลอดภัยสนับสนุน ( อ้างอิงที่ 1-6 )

ส่วนสารสกัดจากถั่วเหลือง นั้นก็มีรายงานวิจัยว่า มีคุณสมบัติในการบล็อคการเปลี่ยนน้ำตาลโมเลกุลคู่ เป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวได้ด้วยกลไกการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์แอลฟา-กลู โคซิเดส รวมถึงมีงานวิจัยเรื่องความปลอดภัยในการรับประทานด้วย( อ้างอิงที่ 7-10 )

ด้วยกลไกของการ block การทำงานของเอนไซม์ ของสารสกัดทั้ง 2 ส่งผลให้ร่างกายได้รับพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตน้อยลง ทำให้เราสามารถควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้น

หลักการนี้ สอดคล้องกับ หลักการ โลว์ คาร์บ ( Low Carb ) ของ ดร. โรเบิร์ต ซี แอตกินส์ ซึ่งระบุไว้ว่า สาเหตุของการเกิดโรคอ้วนของชาวตะวันตกก็คือ การรับประทานคาร์โบไฮเดรต ไม่ว่าจะเป็น แป้ง หรือ น้ำตาล มากเกินไป และส่วนที่เกินไปนี้ ร่างกายก็เปลี่ยนไปเป็นไขมันสะสมไว้ ( อ้างอิงที่ 11 ) แต่ในชีวิตประจำวันของคนไทย ซึ่งรับประทานข้าว เป็นอาหารหลัก นั้น หากเราจะลดการกินคาร์โบไฮเดรตลง ก็ต้อง ลดการกินข้าว ซึ่งปฏิบัติจริงได้ยาก ดังนั้นการควบคุมน้ำหนักด้วยการกินอาหารเสริมที่สามารถ Block คาร์โบไฮเดรต นั้นจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้เราสามารถควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้น

 
 
Advertising Zone    Close

Online: 1 Visits: 84,205 Today: 2 PageView/Month: 255

ด้วยความปราถนาดีจาก "สยามทูเว็บดอทคอม" และเพื่อป้องกันการเปิดเว็บไซต์เพื่อหลอกลวงขายของ โปรดตรวจสอบร้านค้าให้แน่ใจก่อนตัดสินใจซื้อของทุกครั้งนะคะ    อ่านเพิ่มเติม ...